Đang tải dữ liệu ...

Cung cấp hoa Thủy Tiên gọt trổ nghệ thuật đón Tết 2020

3473868 - 09:22, 11/12 - Hà Nội - 2
Giá bán: 350.000
Hỏi mua Lưu sản phẩm
Thông tin

HOA THỦY TIÊN LOÀI HOA ĐƯỢC VÍ NHƯ NÀNG TIÊN MANG VẺ ĐẸP KIÊU SA , THUẦN KHIẾT MANG THÔNG ĐIỆP BÁO HIỆU MÙA XUÂN VỀ

Hoa Thủy Tiên có tên khoa học là Narcissus thuộc họ Amaryllidacea - cùng họ với cây loa kèn đỏ. Hoa thủy Tiên nở ra thường có 6- 8 cánh màu trắng tinh khôi hoặc vàng, kết thành chùm ,từng giò, bao quanh những cánh hoa ở trung tâm có hình cái chén nhỏ màu vàng óng ả nên người chơi thường ví như là chén vàng nằm giữa đĩa bạc của vua chúa hay các bậc quyền quý xưa. Lá của cây hoa Thủy Tiên hình dẹp, hình lưỡi kiếm, thuôn và dài, có phấn xanh. Hoa và lá mọc từ củ, giống củ hành tây. Củ có biểu bì trắng. Rễ dài, mọc thành chùm óng ánh như cước hay như râu ông lão đại thượng thọ.

Người Á Đông chơi hoa Thủy Tiên trong không khí ngày Tết đến Xuân về , cảm nhận vẻ đẹp của Thủy Tiên không chỉ qua hoa mà người chơi còn rất coi trọng vẻ đẹp của dáng cây ,bộ củ và rễ và hương thơm thanh khiết mà tinh tế , thơm ngọt quyến rũ của loài hoa này.

Khi thưởng thức hoa Thủy Tiên phải được đặt trong bình thủy tinh trong suốt để có thể thấy được hết tất cả vẻ đẹp này. Trong khi đó người phương Tây dường như không chú ý đến củ và bộ rễ của Thủy Tiên. Họ trồng Thủy Tiên trong đất, thành những cánh đồng để tạo vẻ đẹp hoành tráng rực rỡ sắc màu .Cách chơi hoa đã khác nhau giữa cây thủy Tiên Tây và Thủy Tiên ta, mỗi loài có một văn hóa hoa khác nhau.

VĂN HÓA HOA THỦY TIÊN GIỮA PHƯƠNG TÂY VÀ PHƯƠNG ĐÔNG

Thủy Tiên là loài hoa mang hương sắc mùa Xuân. Người Việt Nam thường lấy hai chữ Thủy Tiên để đặt tên cho con gái. Ngược lại với người phương Tây, hoa Thủy Tiên (Narsissus) là tên của một nam thần.

Thần thoại Hy lạp kể rằng Narcissus là một nam thần rất đẹp trai. Ngày nọ chàng đi lang thang bên bờ suối, soi bóng dưới nước, chợt nhận ra rằng khuôn mặt của mình quá xinh đẹp. Đẹp đến nỗi Narcisse không thể yêu ai khác ngoài cái bóng của mình. Nhưng cái bóng chỉ là hư ảnh, đụng vào là tan biến. Nó luôn luôn hiện ra trước mắt mà vẫn nằm ngoài tầm tay. Và từ đấy, vị thần nầy chỉ thích ngồi một mình bên suối thì thầm gọi tên mình: Narcissus… Narcissus… Mỗi tiếng gọi của chàng dội vào vách đá, cỏ cây vang vọng lại những âm thanh mơ hồ: Narcissus… Narcissis ! Đó chính là nữ thần Echo (Dư Âm)lên tiếng gọi lại chàng. Echo là nữ thần của suối rừng, lâu nay vẫn đem lòng yêu Narcissus. Nhưng, như trên đã nói - Narcissus chỉ yêu chính mình và không thể yêu ai khác. Sau cùng cả hai đều tuyệt vọng, héo mòn đến chết rồi hóa đá. Từ chỗ Narcissus hóa đá, mọc lên một loài hoa mang tên chàng. Trong văn học phương Tây, hoa thủy tiên là truyền thuyết củaTiếng Vang và Cái Bóng. Tập bút ký của Nguyễn Tuân lấy tên Vang Bóng một thời - hai chữ vang bóng của Nguyễn Tuân hẳn bắt nguồn từ truyền thuyết nầy.

Ở phương Đông truyền thuyết về các loài hoa thường gắn với sự tích của một người đẹp. Theo sự tích ,có một nàng Tiên Nga rất xinh đẹp , thướt tha ,lộng lẫy ở trên Thiên đình sơ ý làm rơi chén ngọc làm bể bình hoa rồi bị Ngọc Hoàng đày xuống trần gian làm một loài danh hoa và nàng Tiên đó là hoa Thủy Tiên đẹp sống trong nước .

Hoa Thủy Tiên nở vào mùa Xuân nhưng người Á Đông nói riêng và người Việt Nam nói chung có cách chơi và thưởng ngoạn hoa thật đặc biệt và đồng thời muốn gửi gắm những triết lý tốt đẹp và đầy ý nghĩa trong ngày đầu năm mới nên muốn hoa nở đúng vào đêm và thậm chí vào giờ giao thừa ( Tức là thời khắc thiêng liêng chuyển giao của năm ).

Vậy nên đối với người yêu mến và muốn thưởng thức hoa Thủy Tiên khi đạt đến trình độ nghệ thuật nhất định trong ngày Tết thì phải có niềm say mê hoa thực sự , không có niềm đam mê thì khó có được một bình hoa Thủy Tiên đẹp , nghệ thuật , sau đó là cần sự kiên trì , tỷ mỷ , sự khóe léo ,tính thẩm mỹ ,óc sáng tạo và thổi hồn , gửi gắm những triết lý nhân sinh của người chơi hoa để có được một bình hoa Thủy Tiên thật đẹp , ưng ý cùng người thân và bạn bè đón Xuân về.

Trong quá khứ, cách đây vài chục năm đã từng có nhiều cuộc thi về nghệ thuật gọt trổ, tạo dáng, tạo hình, chăm sóc hoa cho đúng , thật công phu và cách hãm cho hoa Thủy Tiên nở đúng thời khắc đêm giao thừa và để làm sao cho ra đời một bát hoa Thủy Tiên mang vẻ đẹp toàn mỹ ,toàn diện : Ưng ý cả về hoa , lá , củ , dáng cây , bộ rễ và một điều đặc biệt nữa là hương thơm của hoa Thủy Tiên có được vị thơm ngọt nhưng thanh tao mà tinh tế để đón mùa Xuân đến cho thật đẹp và đầy ý nghĩa .

Được nghe các cụ cao niên nay đã 80 , 90 tuổi kể lại : Ngày trước, hoa Thủy Tiên được nhập từ Phúc Kiến , Ma Cao –Trung Hoa là vùng đất chuyên canh hoa Thủy Tiên nổi tiếng thế giới, giá củ thời đó rất cao và có giá trị , trung bình 1 hộp gỗ đóng 18 củ hoa Thủy Tiên chất lượng tốt nhất thời ấy có giá bằng cả chỉ vàng được nhập về từ một số lái buôn phố Hàng bạc, hàng Phèn , hàng Mắm mà người chơi phải đặt trước từ vài tháng trước mới có .

Và khi đã có được củ hoa Thủy Tiên chất lượng tốt , ưng ý rồi thì tiếp đến là công đoạn được cho là cực kỳ tỷ mỷ và công phu , phức tạp , cầu kỳ nhất đó là : Gọt trổ củ , tạo hình , tạo dáng cho bát hoa Thủy Tiên sao cho thật đẹp và thật ưng ý về mọi mặt và công đoạn cuối cùng cũng thực sự kỳ công đó là chăm sóc hoa hàng ngày và hãm cho hoa nở những bông hoa đầu tiên ,tỏa hương thơm vào thời khắc đón GIAO THỪA chuyển giao giữa năm cũ và năm mới và đó là những bát hoa Thủy Tiên đã đạt trình độ nghệ thuật và thẩm mỹ cao , tuyệt đẹp , toàn diện về mọi mặt , gửi gắm ý tứ của người gọt trổ vào bát hoa để các cụ các ông mang ra THI HOA THỦY TIÊN NGÀY XUÂN chung vui với bạn bè .

Quay trở về quá khứ khoảng 40 -50 năm về trước , những cuộc thi hoa Thủy Tiên có mặt ở một số tỉnh thành miền Bắc : Ở Hà Nội – thủ đô ngàn năm văn hiến chúng ta , cuộc thi hoa Thủy Tiên đẹp ngày Tết thường được tổ chức ở : Đền Bạch Mã gần phố cổ Mã Mây bây giờ , đền Lừ làng Định Công Hoàng Mai , phố hoa cảnh chợ Bưởi và ở Hải Phòng phải kể đến cuộc thi hoa Thủy Tiên được tổ chức tại quảng trường Nữ Tướng Lê Chân , hay ở Nam Định được tổ chức ở một vài nghệ nhân trồng cây cảnh thành phố Nam Định vv...

Và giải thưởng của những cuộc thi hoa Thủy Tiên cũng là những giải thưởng tuy nhỏ về mặt vật chất nhưng rất thanh cao và mang nhiều ý nghĩa : Đó là ấm trà Sen phủ vải điều hồng , bộ ấm chén uống Trà bằng đất nung hay những chiếc bát đẹp đựng hoa Thủy Tiên bằng thủy tinh và còn về phía người thắng cuộc tức là người có bát hoa Thủy Tiên đẹp nhất cuộc thi ,toàn mỹ nhất, gửi được nhiều thông điệp đầy ý nghĩa của ngày Tết là người rất tự hào, vẻ vang và được nhiều người trọng vọng , mến mộ . Khi cuộc thi kết thúc là chan hòa tiếng cười, niềm vui, sự trầm trồ khi mọi người được thưởng lãm , bình phẩm về những bát hoa Thủy Tiên đẹp của mọi người chơi và yêu hoa- loài hoa được ví như NÀNG TIÊN NƯỚC kiêu sa và thuần khiết này. .

Và còn nhiều nơi nữa ở miền Bắc có rất nhiều người biết thưởng thức vẻ đẹp , say mê hoa Thủy Tiên họp chung lại tổ chức những cuộc thi hoa để nuôi dưỡng và nhân rộng ra niềm đam mê thưởng ngoạn hoa Thủy Tiên ngày Tết cho đến tận bây giờ . Và trong cuộc thi hoa Thủy Tiên ngày Tết thường các nghệ nhân trong ban giám khảo đánh giá chất lượng của những giò hoa dự thi dựa trên những tiêu chí như sau:

- Hoa phải mọc đủ năm nhánh gọi là năm giò.- Đối diện với giám khảo, mặt hoa phải hơi nghiêng nghiêng như người con gái e lệ chứ không cúi gầm xuống đất (tư thế xấu hổ) hay ngửa hẳn lên trời (tư thế kiêu ngạo). Yêu cầu này không phải là dễ.

Nguyên hoa thủy tiên Á Đông được nuôi trồng trong bình pha lê chứa nước. Thủy hướng động (hydrotopism) làm cho đóa hoa có xu thế cúi xuống uống nước. Phải có cách ngăn giữ cành hoa không để hoa lả xuống thấp quá.

- Hoa chi tề chỉnh nghĩa là cành hoa cân đối.

- Hoa khai cập thời (hoa nở đúng giờ mong muốn tức là giờ giao thừa)

- Hoa tề hàm tiếu (các đóa hoa cùng hé nở một lúc). Nguyên hoa thủy tiên có mùi hương rất nhẹ nhàng thanh khiết. Phải nhiều đóa hoa cùng nở thì mùi hương mới lan tỏa, đậm đà. Khi ấy trong mùi thơm nghe như còn có vị ngọt.

Hiện nay trên thế giới, họ hoa Thủy Tiên có đến hàng vạn nhưng Thủy Tiên chính thức còn không tới 20 giống - đúng là một thứ “dân tộc ít người” trong quần thể thực vật.

Trong khi hoa Thủy Tiên ở Châu Âu mọc khỏe mạnh ngoài khoáng đạt hoang dã ngoài thiên nhiên thì Thủy Tiên châu Á nói chung và Trung Hoa ,Việt Nam nói riêng được chăm sóc ,dưỡng bằng nước sạch tinh khiết trồng ,dưỡng và thưởng ngoạn trong bình ,bát ,ly thủy tinh và chơi theo một cách riêng tinh tế và đầy ý nghĩa của mùa Xuân về, hoa Thủy Tiên trở thành loài hoa quí tộc, cao sang mà thật đẹp trong ngày Tết cổ truyền Việt Nam chúng ta. Gặp thời chiến tranh ly loạn, truyền thống chơi hoa Thủy Tiên nghệ thuật của người Việt Nam hầu như đã bị quên lãng. Và cũng có chuyện trên đất nước này có những cô gái mang tên Thủy Tiên mà suốt đời chưa chắc đã được thấy hoa nở một lần.

Nhưng hiện nay vào khoảng hơn một thập kỷ trở lại đây ,thú chơi thanh tao mà cao sang ,tinh tế của cha ông ta ngày xưa đang dần được trở lại và còn phát huy hơn nữa không chỉ là thú chơi của người lớn tuổi hay trung niên mà hiện nay mỗi dịp Tết đến Xuân về thú chơi hoa Thủy Tiên ngày Xuân được các bạn trẻ - những nam thanh nữ tú tuổi mới đôi mươi rất say mê thú chơi hoa Thủy Tiên tao nhã ở khắp nơi đón nhận , học cách thưởng ngoạn vẻ đẹp của hoa và những người trẻ này học cả cách gọt trổ một bình hoa Thủy Tiên sao cho đẹp, ưng ý để cùng mọi người hân hoan hưởng trọn niềm vui trong không khi Xuân sang .

THỜI GIAN CỨ TRÔI ĐI NHƯNG THÚ THƯỞNG NGOẠN HOA THỦY TIÊN NGÀY XUÂN MỘT NÉT ĐẸP XƯA CÒN ĐỌNG LẠI ĐỄN MAI SAU .

Để chuẩn bị chào đón Tết Nguyên Đán cổ truyền Canh Tý 2020 sắp đến ,Vườn Trà Hoa Viên -SHOP HOA THỦY TIÊN HÀ NỘI , số 9 ngách 32 ngõ 236 đường Khương Đình ,Thanh Xuân ,Hà Nội vẫn theo thông lệ thành truyền thống ,đã nhiều năm nay vẫn giữ nét đẹp ,tinh hoa vốn có của người Hà Nội xưa gọt trổ , tạo dáng , chăm sóc , gìn giữ nét đẹp và thưởng ngoạn nét tinh hoa từ thú chơi hoa Thủy Tiên tao nhã mà thanh cao , một nét đẹp mà mỗi năm chỉ được cảm nhận một lần trong vòng quay 365 ngày được truyền lại từ thời cha ông còn lưu giữ và phát huy cho đến ngày nay ! Chúng ta hãy cùng cảm nhận nét đẹp của hoa Thủy Tiên ngày Xuân sang !

Shop hoa Thủy Tiên Hà Nội nhập khẩu , cung cấp trồng , chăm sóc , gọt trổ và thưởng ngoạn vẻ đẹp thanh tao hoa Thủy Tiên nghệ thuật đón mùa Xuân mới cùng Tết Nguyên Đán Canh Tý 2020 đã sắp cận kề . Địa chỉ : Số 9 ngách 32 ngõ 236 đường Khương Đình ,quận Thanh Xuân ,Hà Nội .Điện thoại liên hệ :SHOP HOA THỦY TIÊN HÀ NỘI : 0904380420

Liên hệ mua hàng
Nguyễn Hồng Vũ

(vunguyenhong68)

  • vunguyenhong68@yahoo.com.vn
Lưu sản phẩm