Đang tải dữ liệu ...

Cây Dổi giống _ Gia vị thơm ngon

3368400 - 10:03, 16/05 - Hà Nội - 18
Giá bán: 1.111
Hỏi mua Lưu sản phẩm
Thông tin

Cây Dổi (tên gọi khác Giổi) là loại cây đặc hữu của Việt Nam, phân bố chủ yếu ở các tỉnh miền núi phía Tây Bắc và khu vực Tây Nguyên nước ta. Đặc biệt, người dân ở huyện Lạc Sơn tỉnh Hòa Bình từ lâu đã biết đến giá trị của cây Dổi nên họ mang về nuôi trồng. Ban đầu là một cây, hai cây rồi cả cánh rừng. Hiện nay, có những cây Dổi tuổi thọ lên tới gần trăn năm. Dổi thuộc loại cây thân gỗ lớn. Cây trưởng thành có thể cao hơn 30m, đường kính thân cây tới hơn 1m. Thân cây thẳng tăm tắp, tròn đều, phân cành cao. 

Gỗ Dổi có mùi thơm đặc biệt, thớ gỗ mịn, vàng, vân gỗ đẹp, sắc nét, gỗ nhẹ và bền, không bị mối mọt, không bị cong vênh. Chính vì thế gỗ Dổi sở hữu giá trị kinh tế rất cao. Người dân thường “săn” gỗ Dổi để làm nhà (nhà gỗ), làm sàn gỗ, đóng đồ nội thất hay làm những sản phẩm mỹ nghệ… Gỗ Dổi quý như vậy, nhưng thứ quý nhất của cây Dổi lại là hạt Dổi. Cây Dổi càng lâu năm sẽ cho càng nhiều hạt và hạt càng thơm, ngon. 

Quả Dổi khi chín sẽ bung ra cho những hạt Dổi chín đỏ căng mọng. 

Hạt Dổi to khoảng bằng hạt ngô, khi được đem phơi khô sẽ chuyển từ màu đỏ sang màu cánh gián hoặc màu đen bóng. Hạt Dổi khô được sử dụng chủ yếu làm gia vị, ngoài ra vì trong Dổi có lượng tinh dầu rất lớn nên cũng được dùng làm dược liệu chữa bệnh. Cách dùng hạt Dổi làm gia vị gần tương tự như khi ta dùng tiêu (nhưng thơm hơn rất nhiều), hay thảo quả Sa Pa (nhưng không bị hắc), hay hạt mắc khén của người Thái (nhưng ngon hơn)….

Liên hệ mua hàng
0982520846

(Giongcaynongnghiep1)

  • 0982520846@vietid.net
Xem thêm tại shop
Lưu sản phẩm