Quay lại

Cách cải thiện phù chân cho bà bầu 38 tuần

  • 3768978
  • 08:49 01/10/22 Toàn quốc
  • 56

Phù chân khi mang thai là hiện tượng sinh lý bình thường ở rất nhiều mẹ bầu. Phù chân có thể xuất hiện ở bất cứ thời điểm nào trong thai kỳ, tùy thuộc vào cơ địa từng mẹ bầu, nhưng phù chân tay khi mang thai tháng cuối sẽ phổ biến hơn cả. Phụ nữ mang thai 38 tuần bị phù chân ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và sinh hoạt hằng ngày. Hướng dẫn cách cải thiện tình trạng phù chân cho mẹ bầu 38 tuần.

Nguyên nhân gây phù chân khi mang thai tuần 38
Càng gần đến ngày dự sinh thì hiện tượng phù chân khi mang thai càng nặng. Nguyên nhân là do trọng lượng thai nhi ngày càng to, chiếm một thể tích lớn trong khoang bụng người mẹ, tạo sức ép lớn lên tĩnh mạch dưới khiến máu khó lưu thông, gây phù nề. Trong đó, bàn chân và mắt cá chân là hai vị trí dễ phù nề nhất.

 

Cách cải thiện phù chân cho bà bầu 38 tuần Ảnh số 43701784

Bên cạnh đó, sự thay đổi hormone bên trong cơ thể mẹ bầu cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng phù nề. Khi hormone thay đổi, thành mạch máu mềm hơn, gây khó khăn cho tĩnh mạch trong việc vận chuyển máu từ chân về tim, dẫn đến tình trạng phù nề. Máu đưa xuống chân dễ nhưng chiều ngược lại thì khó khăn.

>>Xem thêm: thuốc sắt cho bà bầu giúp ngừa thiếu máu

Phù chân ở bà bầu 38 tuần có sao không?
Đây là hiện tượng sinh lý hoàn toàn bình thường và không gây nguy hiểm đến mẹ bầu và thai nhi. Vì thế, mẹ không nên quá lo lắng nhé. Tuy nhiên, phù chân có thể gây nên một số ảnh hưởng như:

  • Không thoải khi vận động hàng ngày. Tuy ít gây đau đớn nhưng mẹ bầu sẽ cảm thấy đi lại khó chịu hơn, ảnh hưởng tới công việc hằng ngày của mẹ.
  • Gây áp lực làm việc lớn hơn cho thận. Thận là bộ phận chịu trách nhiệm lọc và thải chất lỏng trong cơ thể. Nên khi tăng lượng chất lỏng thì thận cũng phải làm việc nhiều hơn để xử lý phần chất lỏng đó, cung cấp đủ nước cho các bộ phận trong cơ thể.
  • Ảnh hưởng đến việc lưu thông, tuần hoàn máu ở phần chân về tim bị kém hiệu quả, khiến ảnh hưởng hoạt động của tim.

>>Xem thêm: thuốc canxi cho bà bầu giảm đau nhức tê bì chân tay

Bên cạnh đó, phù chân cũng có thể là biểu hiện của một vài bệnh lý nguy hiểm mà mẹ cần chú ý. Phù chân có thể là dấu hiệu của tiền sản giật nếu đi kèm những dấu hiệu sau:

  • Sưng cả tay và mắt
  • Đau đầu nhiều
  • Đau dữ dội vùng dưới xương sườn
  • Buồn nôn, nôn
  • Thị giác có vấn đề như nhìn lờ mờ

>>Xem thêm: phù chân có phải sắp sinh không


Cách cải thiện phù chân cho bà bầu 38 tuần Ảnh số 43556023


Cách cải thiện phù chân cho bà bầu 38 tuần
Mặc dù phù chân khi mang thai thường gặp phổ biến trong thai kỳ nhưng mẹ bầu đi lại khó khăn, sinh hoạt thường ngày theo đó mà bị xáo trộn theo. Vì vậy, mẹ bầu có thể bỏ túi một số lời khuyên bổ ích sau đây:

  • Không nên đứng quá lâu. Mẹ nên ngồi xuống hoặc nằm giúp cho đôi chân nghỉ ngơi, thư giãn.
  • Thai phụ nên nằm nghiêng sang trái để tử cung không chèn vào động mạch chủ và các tĩnh mạch ở khung chậu, khi nghỉ ngơi nên gác chân lên cao.
  • Dùng nước ấm để ngâm chân khoảng 10-15 phút, cũng là một cách giúp chân thư giãn hữu hiệu, có khả năng làm giảm sưng phù.
  • Tập thể dục đều đặn, nên lựa chon môn thể dục thích hợp cho bà bầu như yoga giúp máu lưu thông một cách dễ dàng.
  • Massage chân mỗi ngày. Cách thức thực hiện: xoay tròn cổ chân theo một vòng tròn lớn và gập bàn chân lại, tiếp theo là xoay từng ngón chân theo chiều kim đồng hồ, sau đó đổi chân. Nên tập đều đặn mỗi ngày 2 – 3 lần, mỗi lần trong 10 phút.
  • Có chế độ ăn uống cân bằng và khoa học. Mẹ nên ăn nhiều rau xanh và các loại hoa quả, trái cây. Hạn chế ăn loại thực phẩm hay món ăn có chứa lượng lớn muối, đồ có chứa caffein và cồn, bởi chúng không chỉ là những loại đồ uống gây hại cho thai nhi, mà còn gây nên chứng phù nề ở cơ thể thai phụ.
  • Chọn đi những loại giày dép thoải mái, có thể hở rộng một chút, đế thấp. Khi có điều kiện nên tháo giày dép để tạo cho chân cảm giác thoải mái, máu dễ dàng lưu thông vì mang giày hay dép quá chật chính là lý do gây phù nề đôi bàn chân nghiêm trọng hơn.
  • Bên cạnh đó, 38 tuần cũng là thời điểm sắp sinh, là giai đoạn nước rút để thai nhi tích trữ lượng dưỡng chất, nhất là sắt và canxi cho cơ thể. Do đó, thời gian này, mẹ cần có kế hoạch bổ sung vi chất đầy đủ, kết hợp chế độ ăn và việc sử dụng viên uống bổ sung sắt, canxi mỗi ngày để cung cấp đủ nhu cầu của mẹ và bé.

>>Xem thêm: sau sinh bổ sung sắt và canxi trong bao lâu

Tình trạng bà bầu bị phù chân có thể khiến mẹ cảm thấy khó chịu hoặc thậm chí không tự tin. Nhưng bạn cũng đừng quá lo lắng bởi phù chân sẽ dần biến mất sau khi bé yêu chào đời. Chúc mẹ có sức khỏe tốt để vượt cạn thành công!

Like ÉnBạc để tiếp cận nhiều sản phẩm tuyệt đẹp mỗi ngày
280.000
Vào shop satchobabauchelaferrforte để xem thêm sản phẩm