Quay lại

Vệ sinh bình nóng lạnh dễ dàng ngay tại nhà với các bước đơn giản sau

  • 3712792
  • 13:02 22/12/21 Toàn quốc
  • 34

Tương tự như các thiết bị gia dụng khác, máy nước nóng cũng cần được vệ sinh thường xuyên. Đây là công việc cần thiết nhằm đảm bảo nguồn nước nóng sạch và an toàn cho người sử dụng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách vệ sinh bình nóng lạnh như thế nào cho đúng. Hãy để Vitosa giới thiệu một vài công đoạn để làm sạch chiếc máy nước nóng của bạn nhé!

Xem thêm: https://nuocnongnangluongmattroi.vn/

Vệ sinh bình nóng lạnh là việc làm vô cùng cần thiết

Tại sao cần phải vệ sinh bình nóng lạnh?

Khi không được vệ sinh trong một thời gian dài, bình nóng lạnh thường sẽ có những dấu hiệu sau:

  • Nước bắt đầu có dấu hiệu vẩn đục, không còn trong như ban đầu.
  • Thời gian chờ nước nóng lên dần trở nên lâu hơn.
  • Hệ thống đèn của bình bắt đầu gặp tình trạng chập chờn, không sáng đèn thông báo nước đã nóng.
  • Nước đóng cặn xuống dưới đáy ống thủy tinh và bình bảo ôn tạo thành lớp phèn. Lớp phèn này sẽ ăn mòn inox gây ảnh hưởng đến độ bền của bình chứa.
  • Bụi bắt đầu bám vào bề mặt ống thủy tinh làm hạn chế khả năng hấp thu nhiệt từ mặt trời.
  • Hóa đơn tiền điện gia tăng bất thường so với nhu cầu sử dụng.
  • Dễ xuất hiện tình trạng chập điện, gây nguy hiểm cho các thành viên trong gia đình.

Cần vệ sinh bình nóng lạnh thường xuyên để bảo đảm chất lượng nguồn nước

Dựa trên nguồn năng lượng sử dụng, ta có thể chia máy nước nóng ra làm hai loại chính. Đó là máy nước nóng năng lượng mặt trời và máy nước nóng sử dụng năng lượng điện. Tương ứng với cách phân loại trên là hai phương pháp vệ sinh bình nóng lạnh khác nhau.

Xem thêm: https://nuocnongnangluongmattroi.vn/

Cách vệ sinh máy nước nóng năng lượng mặt trời

Vệ sinh bình nóng lạnh chạy bằng năng lượng mặt trời tương đối đơn giản. Xuyên suốt quá trình này, bạn chỉ cần chú ý đến các ống thủy tinh phòng trường hợp nứt, vỡ. Để bắt đầu, bạn cần phải ngắt nguồn nước đã được kết nối với máy. Sau đó, tiến hành công đoạn vệ sinh theo các bước dưới đây. Tháo và vệ sinh các ống thủy tinh một cách cẩn thận, kỹ lưỡng. Rửa sạch bụi bẩn cũng như nước đọng trong lòng ống nhằm bảo đảm hiệu năng truyền nhiệt của máy. Lưu ý, phải cho nước sạch vào ống trước khi để lại vị trí ban đầu. Tiếp theo là vệ sinh bồn cất nước. Làm sạch lớp phèn đóng cặn ở đáy bồn bằng nước sạch rồi lắp lại như cũ. Sau đó, kết nối bồn chứa với nguồn nước lã ban đầu. 

Vệ sinh các phần ống thủy tinh

Bước cuối cùng chính là vệ sinh bồn bảo ôn. Tiến hành lau chùi, làm sạch bụi bẩn bám trên bề mặt bình bảo ôn. Điều này giúp nâng cao khả năng hấp thụ nhiệt của máy. Tiếp đến, súc rửa bồn nhằm loại bỏ tạp chất còn đọng lại trong các phụ kiện và chi tiết liên quan. Phương pháp súc rửa vệ sinh bồn bảo ôn cụ thể như sau:

  • Rút ống thủy tinh ra sau khi đã rửa sạch sẽ ở bước đầu.
  • Vệ sinh cơ bản bằng khăn vải mềm nhằm tránh hư hỏng inox.
  • Luân phiên thay nước trong bồn cho đến khi không còn cặn bẩn. Quá trình này nên tránh ánh nắng trực tiếp để bảo quản độ bền cho ống thủy tinh thu nhiệt. 

Bạn nên vệ sinh bình nóng lạnh định kỳ nhằm đảm bảo trải nghiệm sử dụng tốt nhất.

Xem thêm: https://nuocnongnangluongmattroi.vn/

Cách vệ sinh máy nước nóng sử dụng năng lượng điện

Đối với dòng máy sử dụng năng lượng điện (bao gồm trực tiếp và gián tiếp), các bước vệ sinh bình nóng lạnh cụ thể như sau:

  • Bước 1: Ngắt kết nối giữa nguồn điện và bình nóng lạnh. Điều này nhằm đảm bảo các quy tắc về an toàn cho chính bản thân người dùng.
  • Bước 2: Tháo rơ-le và tiến hành vệ sinh các bộ phận cắm ở chân sợi đốt. Nên sử dụng bút thử điện để đảm bảo không có các hiện tượng như chập, cháy nổ.

Sử dụng bút thử điện nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân

  • Bước 3: Mở mặt bình, xả nước và tháo ruột đun ở bên trong. Dùng nước tẩy cặn chuyên dụng để vệ sinh các vết bẩn ở thành ruột. Cuối cùng, súc rửa bình liên tục cho đến khi nước không còn vẩn đục.
  • Bước 4: Kiểm tra tình trạng của thanh Magie. Nếu phát hiện thanh Magie hao hụt hơn 60%, bạn nên thay mới để đảm bảo khả năng làm nóng của bình. Đây cũng là bước quan trọng nhất khi vệ sinh bình nóng lạnh sử dụng năng lượng điện.
  • Bước 5: Sau khi phơi khô, lắp ráp lại các bộ phận của bình theo sách hướng dẫn kèm theo. Lưu ý, kiểm tra các khớp nối và dây dẫn nhằm tránh tình trạng rò rỉ nước.
  • Bước 6: Tiến hành mở van nước nóng và lạnh để kiểm tra chất lượng nước. Nếu dòng chảy ổn định và không có bọt khí, công đoạn vệ sinh xem như đã hoàn thành. Đến lúc này, bạn có thể cắm điện để kiểm tra nhiệt độ nước nóng so với ban đầu. Các dòng máy này nên được vệ sinh 6 tháng/lần nhằm đảo bảo chất lượng nước cũng như độ bền của bình nóng lạnh.
  Lời kết

Trên đây là cách vệ sinh các loại bình nóng lạnh phổ biến trên thị trường. Vitosa hy vọng bạn đã có thêm nhiều kiến thức bổ ích nhằm đảo bảo trải nghiệm tốt nhất khi sử dụng thiết bị gia dụng này.

Like ÉnBạc để tiếp cận nhiều sản phẩm tuyệt đẹp mỗi ngày
80.000
Vào shop Vitosa để xem thêm sản phẩm