Quay lại

Giời ở môi là gì Triệu chứng của bệnh

  • 3706184
  • 13:46 25/11/21 Đà Nẵng
  • 46

Đa số mọi người đều truyền nhau rằng bị giời là do bọ giời gây ra! Thật ra chưa có nghiên cứu nào nói như thế mà là do Virus Varicella Zoster gây ra! Cùng tìm hiểu nguyên nhân, cách trị giời ở môi qua bài viết dưới đây nhé!

Giời ở môi là gì?

Trước khi tìm hiểu cách trị giời ở môi chúng ta cùng xem bệnh giời leo là gì đã nhé! Giờ leo (Zona thần kinh – shingles) là hiện tượng tái hoạt động của virus varicella zoster thuộc chủng herpes zoster (Đây là virus gây ra bệnh thủy đậu).

Sau khi hết bệnh thủy đậu, virus sẽ tìm cách trú ẩn tại các dây thần kinh và tạm thời “ngủ đông”. Khi gặp điều kiện thuận lợi (thời điểm cơ thể mệt mỏi, suy nhược, căng thẳng) virus sẽ bắt đầu tái hoạt và tấn công gây bệnh.

 

 

Khi xuất hiện nhiều mụn nước nhỏ, tập trung dọc đường đi của dây thần kinh là bạn đang bị giời leo đấy. Không chỉ gây tổn thương ngoài da, tình trạng này còn kéo theo nhiều triệu chứng toàn thân kèm theo khác. Không chỉ môi bệnh giời leo còn bùng phát ở miệng, cổ, mắt, sau tai và sau lưng.

Cụ thể giời ở môi là hiện tượng vùng da xung quanh miệng (má, cằm, môi, nhân trung, bên trong khoang miệng) bị bỏng rát, sưng tấy, ửng đỏ, phát ban và nổi nhiều mụn nước li ti. Các mụn nước mọc sát nhau khi vỡ ra tạo thành vết loét lớn có mủ gây đau, ngứa. Đặc biệt gây mất thẩm mỹ cho người bệnh.

Nguyên nhân, triệu chứng? Nguyên nhân

Bị giời ở miệng không thể không kể đến 1 vài nguyên nhân sau:

  • Hệ miễn dịch của bạn đang suy giảm

  • Đã từng mắc bệnh thủy đậu

  • Bị stress, căng thẳng kéo dài

  • Không khí ẩm mốc cao

  • Mất vệ sinh, nguồn nước ô nhiễm,...

Triệu chứng nhận biết

Dấu hiệu dễ nhận biết nhất là vùng ngoài da xuất hiện mụn nước li ti xung quanh miệng. Mụn nước có đặc điểm như sau:

  • Có nhiều dịch trắng đục

  • Mọc thành đám nhiều mụn nước nhỏ li ti có thể tạo thành 1 vùng loét lớn

  • Mụn vỡ ra dịch mủ trắng đó có thể lây lan tới các vùng xung quanh

  • Làm da nơi có mụn nước sưng đỏ, ngứa, rát và đặc biệt mất thẩm mỹ

Ngoài ra người bệnh còn bị nổi hạch dưới hàm hoặc hạch cổ, chúng sưng to, đau miệng, khó cười nói hoặc gặp khó khăn khi ăn uống, đau họng, đau đầu, có thể sốt nhẹ hoặc không, cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi.

 

 

Mách bạn cách diệt dời ở môi tận gốc siêu hiệu quả Dùng thuốc

Nếu người bệnh không có thời gian hoặc không kiên nhẫn sử dụng mẹo, thảo dược thiên nhiên thì cách tốt nhất là dùng thuốc theo hướng dẫn của dược sĩ như: thuốc giảm đau, thuốc kháng virus, thuốc kháng histamin H1, kem bôi capsaicin, thuốc bôi gây tê, thuốc kháng sinh và một số loại thuốc khác.

Dùng mật ong

Mật ong có tác dụng giải độc, kích thích tiêu hóa, chống viêm, chữa lở loét, mụn nhọt ngoài da. Ngoài ra, với thành phần vitamin và khoáng chất dồi dào, mật ong còn giúp cải thiện sức đề kháng và kích thích tái tạo tế bào mới làm tổn thương ở miệng nhanh lành hơn.

Cách dùng: Bạn phải nhớ luôn giữ khu vực da bị tổn thương luôn sạch sẽ, thấm khô bằng khăn mềm sau đó lấy tăm bông thấm một ít mật ong nguyên chất thoa nhẹ lên các nốt mụn. Để khoảng 20 phút rồi rửa sạch. Bôi lặp lại 2 -3 lần/ngày.

Dùng tinh dầu tràm

Tinh dầu tràm có khả năng kháng lại nhiều loại virus, vi khuẩn gây bệnh. Để nhanh chóng hết viêm da và thoát khỏi các triệu chứng khó chịu khác, bạn có thể thử áp dụng mẹo sau:

  • Lấy vài giọt tinh dầu tràm pha loãng với nước đun sôi để nguội hoặc dầu dừa theo tỉ lệ 1:1

  • Thoa một lớp mỏng hỗn hợp lên khu vực bị nổi mụn nước trên môi hoặc những vùng da bị ảnh hưởng ở miệng

  • Thực hiện hàng ngày vào buổi tối trước khi đi ngủ, để qua đêm sáng hôm sau rửa sạch lại

Dùng đậu xanh

Đậu xanh từ lâu đã được sử dụng để trị giời leo ở miệng nhờ tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm. Đây cũng là một loại thực phẩm bổ dưỡng sở hữu hàm lượng protein, kali và các vitamin B, C, E vô cùng phong phú. Những dưỡng chất này sẽ giúp tổn thương ở miệng nhanh chóng được chữa lành.

Sử dụng 1 thìa đậu xanh còn nguyên vỏ, rửa sạch sau đó cho đậu xanh vào cối giã nát, sau đó trộn đều với một ít nước gạo để được hỗn hợp sền sệt. Thoa một lớp mỏng đậu xanh phủ kín khu vực bị bệnh, để 30 phút rồi rửa lại bằng nước ấm.

Mỗi tuần bạn thực hiện cách này khoảng 3 lần, khi thấy mụn nước đóng vảy và da không còn đỏ nữa thì ngưng.

 

 

Phòng khám đa khoa Miền Trung

Địa chỉ: Tòa nhà Abtel Tower, 280 Nguyễn Hữu Thọ, P. Khuê Trung, Q. Cẩm Lệ, Tp. Đà Nẵng

Hotline: 0236 36 11111

Phòng khám chữa bệnh đa khoa miền Trung Đà Nẵng với cơ sở vật chất tốt nhất chuyên: thử nghiệm, khám, điều trị, tư vấn bệnh đa khoa trong và ngoài giờ.

Cảm ơn mọi người đã theo dõi bài viết giời ở môi của Phòng khám đa khoa Miền Trung. Nếu cảm thấy hay và bổ ích hãy chia sẻ nhé! Chúc mọi người luôn mạnh khỏe!

Like ÉnBạc để tiếp cận nhiều sản phẩm tuyệt đẹp mỗi ngày
550.000 550.000
Vào shop dkmientrung để xem thêm sản phẩm