Quay lại

Tư vấn tuyển sinh Trung Cấp: 15 tuổi tốt nghiệp thcs, dang dở thpt hoặc dang dở đh nhập học được hay không

  • 3701469
  • 10:41 10/11/21 Toàn quốc
  • 59
Tư vấn tuyển sinh Trung Cấp: 15 tuổi tốt nghiệp THCS, dang dở THPT hoặc dang dở ĐH nhập học được hay không?


15 tuổi theo học trung cấp chính quy sau khi tốt nghiệp THCS được hay không? là câu hỏi mà nhiều người mong chờ lời giải đáp nhất hiện nay.

Có nhiều ý kiến cho rằng các bạn trẻ nên tập trung hoàn thành bậc phổ thông và thi đậu Đại học hoặc học Đại học mới là mục tiêu hàng đầu. Chọn học một nghề từ năm 15 tuổi, tức là khi tốt nghiệp Trung học cơ sở (THCS) là quá sớm. Tuy nhiên, khá nhiều phụ huynh lại có quan điểm ngược lại. Vậy đâu mới là hướng đi đúng đắn nhất cho bạn?
Sau khi hoàn thành chương trình trung học cơ sở các em hoàn toàn có thể theo học tại các trường nghề nếu nhận thức được đam mê và ngành nghề mình theo đuổi.

Võ Minh Trí – 17 tuổi, sinh viên năm 2 ngành quản trị Bếp – Ẩm thực trường Việt Giao là một minh chứng cho việc xác định đam mê sớm, học ngắn, rút ngắn thời gian học khi Trí hiện đang đảm nhận phụ trách chế biến món Âu trong chuỗi khách sạn 5 sao quốc tế hàng đầu (Sofitel Sài Gòn Plaza).

Không phủ nhận việc học đại học là rất quan trọng, nhưng học trung cấp xác định cho mình một nghề nghiệp sớm cũng đem lại rất nhiều lợi thế. Vì vậy, tùy vào hoàn cảnh, điều kiện và năng lực mà bạn sẽ xác định được nên học đại học hay trung cấp ngay từ ban đầu.

Mô hình 9+Trung cấp: Hướng mở cho học sinh tốt nghiệp THCS học Nghề

Chương trình 9+ đã được các nước tiên tiến trên thế giới như Đức, Nhật Bản… áp dụng từ rất lâu, chương trình dành cho lứa tuổi đã tốt nghiệp THCS đăng kí theo học tại các trường giáo dục nghề nghiệp: quá trình học học sinh được đào tạo văn hóa theo chương trình rút gọn của Bộ GD&ĐT.
Bên cạnh, việc học văn hóa để hoàn chỉnh cấp 3, học sinh còn học các môn chuyên ngành nghề nghiệp để tích lũy kiến thức, kĩ năng và thái độ sớm tham gia thị trường lao động.

Cụ thể, học sinh có thể lựa chọn học theo chương trình đào tạo: 9+2, 9+3 theo 8 bậc của khung trình độ quốc gia. Sau 2-3 năm, các em lấy bằng trung cấp và có thể học liên thông lên đến bậc học đại học nếu các em muốn hoặc…

Qua thời gian ngắn, triển khai mô hình đào tạo kép 9+ tại trường Trung cấp Việt Giao , đã cho thấy hiệu ứng tích cực từ phía học sinh, phụ huynh, đồng thời doanh nghiệp sử dụng lao động đánh giá rất cao:
Cụ thể: Học sinh tự nhận thức rất rõ chỉ trong 3 năm là họ có 02 bằng, vừa có bằng hoàn chỉnh bậc học THPT vừa có bằng Trung cấp chính quy và có cơ hội liên thông lên bậc học cao hơn, tiết kiệm rất nhiều thời gian và tiền bạc của bố mẹ, hơn nữa học sinh được chủ động theo đuổi nghề mình yêu thích, lí thuyết đến đâu thực hành đến đó nên ra trường bắt nhịp công việc rất nhanh;

Phía phụ huynh đánh giá mô hình đào tạo này rất hay, con em họ không phải học sách vở nhiều mà được tiếp xúc với thực tế, chính điều đó khiến cho các cháu rất thích, mà đã thích thì các cháu sẽ tự học tập. Học xong được nhà trường đưa đến các doanh nghiệp đã đặt hàng để làm việc ngay, ngược lại học đại học ra vẫn còn nhiều em bị thất nghiệp, rồi lại phải đi học nghề từ đầu, điều đó làm lãng phí cả kinh tế của gia đình cũng như công sức của các em;
Còn phía nhà tuyển dụng cho biết: Trong quá trình phỏng vấn, lựa chọn hồ sơ ứng viên, các công ty thường lưu ý đến hồ sơ của lao động đã từng học nghề. Thứ nhất, họ có kinh nghiệm thực tế trong công việc, không đòi hỏi quá cao về mức lương. Thứ hai, họ là những lao động chịu được áp lực công việc, có kỹ năng xử lý tình huống tốt và năng lực thích nghi cao.

Qua khảo sát thực tế về mô hình đào tạo 9+ ở các nước phát triển trên thế giới điển hình là: tại Đức với mô hình đào tạo kép và tại Nhật Bản với mô hình đào tạo KOSEN…
HS học hết lớp 9 học trung cấp rồi liên thông lên ĐH chính là cách học tập đi tắt, đón đầu. HS không phải trải qua những kỳ thi căng thẳng với xác suất đậu rớt mà có một lộ trình để lấy bằng ĐH trong thời gian ngắn và tương lai nghề nghiệp vững chắc hơn.

Trung Cấp Việt Giao hiện là trường có mức học phí tốt nhất hiện nay và cam kết không thay đổi suốt khóa học hiện đang nhận hồ sơ xét tuyển ngành:

  • Quản trị Khách sạn,
  • Quản trị bếp – ẩm thực,
  • Hướng dẫn Du lịch,
  • Quản trị Dịch vụ Giải trí và Tổ chức sự kiện, 
  • Kế toán…

Tại 193 Vĩnh Viễn, P.4, Q.10.
ĐT: (028) 6686.1357, 0979.66.88.68, 0925.357.357

Like ÉnBạc để tiếp cận nhiều sản phẩm tuyệt đẹp mỗi ngày
1.000.000
Vào shop HuongNghiepVG để xem thêm sản phẩm