Quay lại

Cảm biến đo mức bể nước ngầm

  • 3325218
  • 09:51 24/01/19 Hồ Chí Minh
  • 82

Trong các nhà máy đều có hệ thống chứa nước để phục vụ nhu cầu sản xuất, sinh hoạt, chữa cháy..... Các bể chứa nước ngầm này đặt sâu dưới lòng đất và có thể tích rất lớn. Thông thường các bể chứa nước ngầm sẽ sử dụng phao để biết mức nước khi đầy, khi cạn để bơm nước vào bể. Tuy nhiên, cảm biến phao chỉ có thể báo đầy, báo cạn mà không theo dõi được mức nước hiện tại trong bể còn lại bao nhiêu. Đặc biệt, các bể nước ngầm phục vụ chữa cháy thì việc giám sát mức nước liên tục trong bể là hết sức quan trọng. Do đó, đòi hỏi chúng ta phải sử dụng cảm biến đo mức bể nước ngầm chuyên dụng.

Có nhiều loại cảm biến có thể đo liên tục mức nước trong bể như: siêu âm, thủy tĩnh, radar... Đối với các bể chứa nước ngầm thì siêu âm là loại đáp ứng tốt nhất và giá thấp nhất. Cảm biến đo mức bể nước ngầm bằng siêu âm được gắn trên mặt đất như hình trên. Dây tín hiệu được kéo về tủ điện để đấu vào thiết bị điều khiển như PLC, biến tần, rơ le....

Cảm biến đo mức bể nước ngầm bằng siêu âm HAWK (USA)

Cảm biến siêu âm HAWK được sản xuất tại Mỹ theo công nghệ hiện đại nhất trên thế giới. Do đó, thiết bị có độ chính xác rất cao, đáp ứng được điều kiện làm việc khắc khe trong công nghiệp. Cảm biến siêu âm HAWK thích hợp để đo mức liên tục chất lỏng như: nước, nước thải, hóa chất, xăng dầu, nước giếng.... Do đó, đối với các bể chứa nước ngầm dưới mặt đất thì cảm biến siêu âm HAWK là lựa chọn rất thích hợp.

Bể chứa nước ngầm có thể tích lớn, diện tích lớn và thường làm sâu dưới lòng đất 2-3m. Do đó, cảm biến đo mức bể nước ngầm phải gắn trên mặt đất và đo mức nước liên tục. Trên thiết bị còn có bộ hiển thị để theo dõi trực tiếp mức nước trong bể chứa. Tuy nhiên, màn hình hiển thị này đa phần để cài đặt còn để hiển thị chúng ta sẽ sử dụng thiết bị hiển thị mức nước liên tục gắn tại tủ điện.

Thông số kỹ thuật của cảm biến đo mức bể nước ngầm HAWK

 

Cảm biến đo mức bể nước ngầm được lắp đặt phía trên nóc bể như hình trên. Tuy nhiên trên thực tế còn nhiều dạng bể chứa khác nhau nên sẽ có nhiều cách lắp đặt. Nhưng lắp theo cách nào thì vẫn phải đảm bảo không có vật gì che chắn cảm biến và đường đi của sóng siêu âm.

Nguyên lý hoạt động của cảm biến siêu âm rất đơn giản. Cảm biến sẽ phát xung siêu âm và chờ nhận xung phản xạ lại để tính toán và đo khoảng cách. Một vài thông số kỹ thuật của cam bien do muc be nuoc ngam siêu âm HAWK như:

  • Nguồn cung cấp: 7...28 Vdc
  • Range đo: tối đa 8 mét, có thể cài đặt range đo trong khoảng từ 0...8m
  • Ngõ ra là tín hiệu dòng 4-20mA HART
  • Sai số thấp: 0.25% trên range đo
  • Cài đặt được độ nhạy và thời gian đáp ứng của cảm biến
  • Nhiệt độ làm việc: -40....+80 độ C
  • Có màn hình hiển thị tại chỗ để dễ cài đặt
  • Cảm biến làm bằng nhựa PVDF chống va đập tốt
  • Ren kết nối: 2" BSP
  • Chuẩn bảo vệ: IP67
Hướng dẫn lắp đặt và cài đặt cho cảm biến đo mức bể nước ngầm HAWK

Độ chính xác của cảm biến đo mức bể nước ngầm bằng siêu âm phụ thuộc rất nhiều vào vị trí lắp đặt của cảm biến. Mỗi cảm biến sẽ có điểm chết, cảm biến siêu âm cũng không ngoại lệ. Đối với cảm biến HAWK thì khoảng cách tối thiểu từ cảm biến đến mức nước là 250mm (10 inch). Thêm vào đó, chúng ta cần che chắn cảm biến để tránh ánh nắng trực tiếp vào thiết bị vì nó có thể làm vượt ngưỡng nhiệt độ hoạt động của thiết bị (-40....+80 độ C).

Ngoài việc lắp đặt thì cài đặt cho cảm biến cũng rất quan trọng. Cảm biến đo mức bể nước ngầm bằng siêu âm HAWK có 2 cách cài đặt:

  • Biết trước kích thước của bể chứa: cài đặt qua nút nhất các giá trị min, max muốn đo là lưu lại kết quả. Chọn ngõ ra là 4-20mA hoặc 20-4mA.
  • Chưa biết kích thước bể chứa: đấu nguồn vào thiết bị => chọn chế độ auto range => đưa cảm biến đo mức nước min và lưu lại => đo cảm biến đo mức nước max và lưu lại => chọn ngõ ra là 4-20ma hoặc 20-4mA.

Tóm lại, có nhiều giải pháp đo mức nước bể chứa nước ngầm. Tùy vào mục đích sử dụng; kích thước thực tế của bể chứa mà chúng ta chọn loại cảm biến phù hợp. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cảm biến đo mức bể nước ngầm tốt nhất cho nhà máy của bạn:

Công ty TNHH Công Nghệ Đo Lường BFF

Hotline: 0868 31 39 86 (Mr. Dương)

Email: duong.tran@bff-tech.com

Website: thietbitudong.com.vn

Like ÉnBạc để tiếp cận nhiều sản phẩm tuyệt đẹp mỗi ngày
50.000
Vào shop duongbff để xem thêm sản phẩm